วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

คลอโรฟิลล์ จากอัลฟัลฟ่า "บิดาแห่งอาหารทั้งมวล"




คลอโรฟิลด์ คือ สารสีเขียวซึ่งมีอยู่ในพืชและผักทุกชนิด เป็นแหล่งอาหารธรรมชาติที่สำคัญ มีปริมาณสารอาหารอยู่ครบถ้วน  ซึ่งช่วยในการดูดซึมของกรดอะมิโน และการสังเคราะห์แสง จะพบมากที่สุดในต้นอัลฟาฟ่า (Alfafa) อัลฟาฟ่าเป็นพืชที่ให้คลอโรฟิลด์ในปริมาณที่สูงมากกว่าพืชชนิดอื่นๆ หลายเท่าตัว อาจจะเรียกอัลฟาฟ่าว่าเป็นแหล่งของคลอโรฟิลด์ที่ดีและสมบูรณ์ก็ได้ ในอดีตชาวอาหรับได้ใช้ต้นอัลฟาฟ่าเลี้ยงม้า และพบว่าพืชชนิดนี้ทำให้ม้าแข็งแรง ทำงานหนักได้ สุขภาพดีไม่ค่อยป่วยไข้ และที่สำคัญวิ่งได้เร็วกว่าม้าจากถิ่นอื่น จนชาวอาหรับใต้ได้ลองรับประทานเอง ผลปรากฎว่าร่างกายแข็งแรงขึ้น กระปรี้กระเปร่า ไม่เหนื่อยง่าย ด้วยสรรพคุณที่กล่าวขานกันสืบต่อกันมาในเรื่อง เป็นอาหารบำรุงสุขภาพจนมีการขนานนาม อัลฟาฟ่า ว่า “บิดาแห่งอาหารทั้งมวล” (The Father of All Foods) 

อัลฟาฟ่า เป็นพืชตระกูลถั่วมีลักษณะลำต้นสูงจากพื้นดินประมาณ 1 เมตร ตารากมีความลึกถึง 30-45 เมตร และขยายกว้างไปถึง 10 เมตร ทำให้สามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆได้ โดยเฉพาะเกลือแร่แต่ละชนิดจะมีความหนาแน่นของโมเลกุลแตกต่างกัน อัลฟาฟ่ามีรากลึกจึงสามารถดูดซับเกลือแร่ที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตได้ครบทุกชนิด ในส่วนของใบอัลฟ่ายังเป็นแหล่งของสารคลอโรฟิลด์ การปลูกต้นอัลฟาฟ่าไม่ต้องใช้ยาหรือสารเคมีฆ่าแมลง ดังนั้นอัลฟาฟ่าจึงไม่มีสารพิษหรือสารเคมีใดๆเจือปน ใช้กระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยมีสารอาหารที่สำคัญ เช่น โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุอื่นๆ เช่น แคลเซียม โปตัสเซียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี เซเลเนียม ซิลิคอน ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่สำคัญทำให้อาหารถูกดูดซึมได้อย่างดี

คลอโรฟิลด์ มีคุณสมบัติในการทำปฎิกิริยาคีเลชั่น (Chelation) หรือปฎิกิริยาการจับสารตกค้าง สารพิษหรืออนุมูลอิสระในร่างกาย เมื่อคลอโรฟิลด์จับกับสารเหล่านี้แล้ว ก็จะถูกขับออกนอกร่างกายด้วยระบบขับถ่ายที่มีอยู่ อาจจะโดยทางอุจจาระ ปัสสาวะ หรือทางเหงื่อจึงพบว่าคลอโรฟิลด์ลดความเสี่ยงที่เกิดจากการสะสมของสารพิษหรืออนุมูลอิสระเหล่านี้ได้

ศาสตราจารย์ ฮานส์ ฟิชเชอร์ (Hans Fisher M.D.) ชาวเยอรมันรับรางวัลโนเบลในปี ค.ศ.1930 โดยท่านได้ค้นพบความสัมพันธ์ระหว่างเม็ดเลือดแดงและคลอโรฟิลด์ ในบางเงื่อนไขสามารถแทนที่ศูนย์กลางของคลอโรฟิลด์ด้วยเหล็ก (Fe) จากอาหารธรรมชาติบางประเภท ทำให้อัตรการเพิ่มขึ้นของเม็ดเลือดแดงดีขึ้น ทั้งนี้แมกนีเซียม (Mg) ที่หลุดออกไปจากศูนย์กลางโมเลกุลของคลอโรฟิลด์ ก็จะทำหน้าที่พาแคลเซียม (Ca) เข้าไปอุดรูพรุนของกระดูกต่างๆ ทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้นเมื่อเราได้รับคลอโรฟิลด์เข้าไปในร่างกายก็จะเปลี่ยนสารคลอโรฟิลด์ให้เป็นสารตั้งต้นที่ตับแล้วถูกส่งต่อไปในโพรงกระดูกซึ่งมีไขกระดูกอยู่ ก็จะมีการสร้างเม็ดเลือดแดงได้ในปริมาณที่มากขึ้น (หน้าที่ของไขกระดูก คือ สร้างเม็ดเลือดแดงและปรับระดับความเป็นด่างในกระแสเลือด) ปกติพบว่าเม็ดเลือดแดงในร่างการมนุษย์ จะถูกทำลายตลอดเวลาประมาณ 2-2.5 ล้านเซลล์ต่อวัน ด้วยสูตรโครงสร้างของโมเลกุลที่ใกล้เคียงกับโมเลกุลของเม็ดเลือดแดงต่างกันเฉพาะตรงกลางที่คลอโรฟิลด์มีแมกนีเซียม (Mg) และเม็ดเลือดแดงมีเหล็ก (Fe) จึงทำให้สีต่างกัน คือ คลอโรฟิลด์ มีสีเขียวแต่เม็ดเลือดแดง จากจุดนี้เองที่ทำให้คลอโรฟิลด์ถูกเรียกว่า “เลือดของพืช” (Blood of Plant)

โปรตีน (Protein)
ในอัลฟาฟ่าประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 8 ฃนิด กรดอะมิโนจำเป็นหมายถึงร่างกายสร้างเองไม่ได้ แต่จำเป็นต้องใช้ ซึ่งต้องได้รับจากสารอาหารเท่านั้น ในอัลฟาฟ่ามีให้ครบ ได้แก่ ไอโซลิวซีน ทรีโอนิน ลิวซีน ทริปโตแฟน เมทไธโอนิน วาลีน ฟีนิลอะลานีนและไลซีน กรดอะมิโนมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการซ่อมแซมอวัยวะต่างๆ โดยสารจำเป็นที่ใช้ในการแบ่งตัว เพิ่มจำนวนเซลล์ รวมทั้งการสร้างเอนไซม์ (EnZyme) ที่มีบทบาทต่อการทำงานทุกขั้นตอนของร่างกาย 

ไกลโคไซด์ (GlyCosudes) 
สารไกลโคไซด์ที่พบในอัลฟาฟ่าได้แก่ ซาโปนินไกล์โคไซด์มีคุณสมบัติในการลดการดูดซึมโคเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกาย เป็นการลดคลอเลสเตอรอลทางอ้อม มีผลช่วยลดโอกาสเกิดโรคหัวใจขาดเลือด ฟลาโวนอยด์ ไกลโคไซด์ และ ไอโซฟลาโวนอยด์ไกลโคไซด์ มีสูตรโครงสร้างทางเคมี คล้ายฮอร์โมนเพศหญิง จึงมีผลช่วยลดอาการปวดประจำเดือน ลดอาการวัยทอง (วัยหมดประจำเดือน) ป้องกันกระดูกพรุน ช่วยให้ผิวพรรณผ่องใส และมีสรรพคุณ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงประสิทธิภาพ ช่วยชะลอความแก่ และป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง

เบต้าแคโรทีน (Beta – Carotene) 
เป็นสารตั้งต้นในการสร้างวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา และมีผลเป็นสารต้านการเกิดอนุมูลอิสระ (Free radical) จึงลดอัตราการเสื่อมของเซลล์และอัตราเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง (Cancer) ที่อวัยวะต่างๆได้

วิตามินและเกลือแร่ ( Vitamins & Minerals)

อัลฟาฟ่ามีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆหลายชนิด ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น มีส่วนส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายป้องกันความเจ็บป่วย วิตามินที่สำคัญได้แก่

วิตามินเอ บำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น ต้านอนุมูลอิสระ
วิตามินบีรวม ช่วยระบบประสาท บำรุงผิวพรรณ เล็บ ผม ดวงตา และตับ
วิตามินซี ช่วยสร้างเส้นใยคอลลาเจนในผิวพรรณ ป้องกันมะเร็ง เพิ่มภูมิต้านทานโรค และส่งเสริมการหายของแผล
วิตามินดี ช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง 
วิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง ป้องกันโรคหัวใจ รักษาสมรรถภาพทางเพศ
วิตามินเค ช่วยให้เสือดหยุดไหล
เกลือแร่ต่างๆได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก แมกนีเซียม โปแตสเซียม โซเดียม ซัลเฟอร์ ฟลูออไรด์ และสังกะสี เป็นต้น
สารอนุพันธ์คูมาริน (Coumarin Derivatives) 
สารชนิดนี้มีผลป้องกันการเกาะตัวกันของเกล็ดเลือดทำให้เลือดไหลเวียนดี เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาการไหลเวียนเลือด เช่น โรคสมองเสื่อมจากการขาดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด แผลที่เกิดจากโรคเบาหวาน อัมพาตบางส่วน เป็นต้น



คลอโรฟิลด์มีคุณสมบัติเด่นที่ใช้ทางการแพทย์และเพื่อเสริมสุขภาพ  เช่น

              คลอโรฟิลด์เป็นสารตั้งต้นในการสร้างเลือดได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคโลหิตจาง เมื่อร่างกายมีเลือดสมบูรณ์ การลำเลียงสารอาหารและออกซิเจนก็กระทำได้ดี สามารถเพิ่มพลังให้แก่ร่างกาย ลดอาการอ่อนเพลียทำให้กระปรี้กระเปร่า แหมาะสำหรับนักกีฬา ผู้ป่วยหลังพักฟื้น ตลอดจนนักเรียน นักศึกษาที่ต้องการเพิ่มปริมาณเลือดไปเลี้ยงสมอง เพิ่อเพิ่มความจำ
             คลอโรฟิลด์ช่วยซ่อมแซมและสร้างเซลล์ใหม่ เช่น ทำให้ผมงอกใหม่ดำขึ้น ลดอาการผมร่วง ชะลอความเสื่อมของเซลล์ และความชราของอวัยวะ
             คลอโรฟิลด์ช่วยให้แผลหายเร็ว ทั้งแผลภายในปาก แผลในการเพาะอาหาร หรือแผลภายนอก แผลเปื่อยในผู้ป่วยเบาหวาน
             คลอโรฟิลด์ช่วยลดกลิ่นปาก และกลิ่นกายได้เป็นอย่างดี
             คลอโรฟิลด์ช่วยปรับสภาพเลือดให้เป็นด่าง หากร่างกายมีสภาพเป็นกรดจะก่อให้เกิดโรคต่างๆได้ง่าย การปรับให้เลือดมีสภาพเป็นด่างจำทำให้ร่างการแข็งแรง มีสุขภาพดี
            คลอโรฟิลด์มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีตัวหนึ่ง ช่วยป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง ป้องกันการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า
            คลอโรฟิลด์มีคุณสมบัติในการกำจัดโลหะหนักหรือสารพิษตกค้างในร่างกาย
            คลอโรฟิลด์ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ลดอาการท้องผูก ป้องกันการเกิดริดสีดวงทวาร
            คลอโรฟิลด์ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ชาวยลดอาการภูมิแพ้
            คลอโรฟิลด์ช่วยบรรเทาอาการปวดศรีษะ เช่น ไมเกรน บรรเทาอาการชา บวม เส้นเลือดขอด
            คลอโรฟิลด์ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ลดอาการร้อนๆหนาวๆ ใจสั่น วิงเวียน หงุดหงิด ในสตรีวัยใกล้หมดประจำเืดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น